Dạy học liên môn là gì? Các công bố khoa học về Dạy học liên môn

Dạy học liên môn là phương pháp giảng dạy trong giáo dục mà từ đó các môn học được kết hợp, liên kết với nhau để mang lại một trải nghiệm học tập toàn diện cho ...

Dạy học liên môn là phương pháp giảng dạy trong giáo dục mà từ đó các môn học được kết hợp, liên kết với nhau để mang lại một trải nghiệm học tập toàn diện cho học sinh. Thay vì ôn lại một môn học riêng lẻ, dạy học liên môn tập trung vào việc kết hợp các môn học và tạo ra các tương tác giữa chúng để giúp học sinh áp dụng kiến thức một cách toàn diện và sáng tạo. Phương pháp này thường dựa trên quan niệm rằng các môn học không tồn tại độc lập mà luôn liên quan và tương tác với nhau trong thực tế.
Phương pháp dạy học liên môn thường được áp dụng để giúp học sinh phát triển các kỹ năng và kiến thức ở nhiều môn học khác nhau đồng thời, thay vì chỉ tập trung vào một môn học riêng lẻ. Điều này cho phép học sinh Ứng dụng kiến thức một cách rõ ràng và hiểu rõ hơn về những mối quan hệ giữa các môn học.

Trên thực tế, dạy học liên môn có thể được thực hiện qua các phương pháp sau:

1. Đồng thời giảng dạy: Giáo viên có thể tạo ra các bài giảng hoặc hoạt động mà bao gồm nội dung từ nhiều môn học khác nhau. Ví dụ, trong một bài giảng về viết văn, giáo viên có thể tích hợp cả kiến thức về ngữ văn và lịch sử, giúp học sinh hiểu văn bản trong ngữ cảnh lịch sử.

2. Dự án liên môn: Học sinh thường được yêu cầu tham gia vào các dự án liên môn, trong đó họ phải áp dụng kiến thức và kỹ năng từ nhiều môn học để giải quyết các vấn đề thực tế. Ví dụ, một dự án về môi trường có thể yêu cầu học sinh nghiên cứu về hóa học, sinh học và nền kinh tế để hiểu tác động của việc ô nhiễm môi trường và đề xuất các giải pháp.

3. Phân tích ngữ văn: Học sinh được yêu cầu phân tích các tác phẩm văn học từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm lịch sử, xã hội, và ngôn ngữ. Điều này giúp học sinh hiểu sâu hơn về tác phẩm và cũng liên kết với các môn học khác như lịch sử xã hội hoặc ngữ văn.

4. Sử dụng các tài liệu giảng dạy liên môn: Giáo viên có thể sử dụng tài liệu giảng dạy hoặc sách giáo trình giúp học sinh hiểu về liên hệ giữa các môn học. Các tài liệu này thường giới thiệu các vấn đề liên quan đến các môn học và cung cấp các bài tập và ví dụ liên kết.

Dạy học liên môn giúp học sinh có cái nhìn toàn diện hơn về kiến thức và sự kết hợp giữa các môn học, đồng thời khuyến khích sự tư duy sáng tạo và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "dạy học liên môn":

Nghiên cứu dạy học tích hợp liên môn: những yêu cầu đặt ra trong việc xây dựng, lựa chọn nội dung và tổ chức dạy học
Bài báo trình bày các nguyên tắc của dạy học tích hợp liên môn cũng như việc xây dựng và lựa chọn chủ đề dạy học để đưa người học vào hoạt động tìm tòi nghiên cứu nhằm đảm bảo cho người học có được kiến thức sâu sắc, bền vững và có thể chuyển đổi được.Từ khóa: Tích hợp, liên môn, nguyên tắc, chủ đề.
Quan điểm tích hợp trong dạy học khái niệm tích phân
Phần đầu bài báo trình bày về dạy học tích hợp cùng với các chiến lược và mô hình cho phép tích hợp toán với các khoa học khác. Việc vận dụng các mô hình và chiến lược này trong dạy học khái niệm tích phân chỉ ra yêu cầu phải làm rõ các nghĩa của khái niệm và các ứng dụng của nó trong các khoa học khác. Kết quả thu được cho thấy liên môn với Vật lí là một hướng phù hợp để dạy học khái niệm tích phân trong trường phổ thông. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#dạy học tích hợp #liên môn #tích phân
Quy trình tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định hướng dạy học tích hợp liên môn
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào - Tập 3 Số 6 - Trang 64-67 - 2017
This article presents studied results of the connection between quality of training services and student’s satisfaction at TTU. The result based on questionnaires from 396 students with 26 questions regarding 5 factors affecting quality of training services (reliability, applicable potential, service capacity, sympathy, facilities) and student’s satisfaction. The study shows that sympathy and service capacity most impact on student’s satisfaction.
#Quality of services; Student’s satisfaction; Tan Trao university.
Quy trình tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định hướng dạy học tích hợp liên môn
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào - Tập 3 Số 6 - Trang 64-67 - 2017
This article presents studied results of the connection between quality of training services and student’s satisfaction at TTU. The result based on questionnaires from 396 students with 26 questions regarding 5 factors affecting quality of training services (reliability, applicable potential, service capacity, sympathy, facilities) and student’s satisfaction. The study shows that sympathy and service capacity most impact on student’s satisfaction.
#Quality of services; Student’s satisfaction; Tan Trao university.
Mở rộng vốn từ trong dạy học Tập đọc, Chính tả lớp 4 ở các trường tiểu học thành phố Cà Mau theo hướng tích hợp liên môn
Dạy học tích hợp liên môn đã và đang được các cơ sở giáo dục phổ thông khuyến khích giáo viên thực hiện. Tuy nhiên, trong dạy học môn Tiếng Việt cấp Tiểu học, nhiều giáo viên còn rất lúng túng về vận dụng phương pháp, biện pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng tích hợp liên môn. Bài viết này trình bày thực trạng và biện pháp mở rộng vốn từ trong dạy học phân môn Tập đọc và Chính tả lớp 4 theo hướng tích hợp liên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Cà Mau.
#Dạy học #tích hợp liên môn #mở rộng vốn từ #luyện từ và câu
Vận dụng mô hình “Dạy học kết hợp” (Blended Learning) trong dạy học tích hợp liên môn cho học sinh trung học cơ sở
Tạp chí Giáo dục - - Trang 101-106 - 2024
Integrated teaching is one of the requirements emphasized in the 2018 General Education program. However, the current development implementation of integrated teaching topics and interdisciplinary integrated topics still faces many difficulties and limited time and space in a class period. “Blended learning” is a popular learning model that is applied in many countries with advanced education worldwide. Applying this model is considered the optimal solution to the problem of limited issues of space and time. The article analyzes explicitly the current situation of using the model of blended learning and integrated, interdisciplinary integrated teaching in secondary schools in Hanoi. Based on the research results, the study proposes solutions to apply the “Blended learning” model in integrated and interdisciplinary integrated teaching for secondary high school students and simultaneously proposes an integrated active teaching model for teachers to optimize and comprehensively develop students' competences.
#Blended learning #integrated teaching #interdisciplinary teaching #secondary school students
Sự liên môn Toán – Vật lí trong dạy học chủ đề vectơ ở trường phổ thông: Nghiên cứu quan hệ cá nhân của giáo viên Toán và Vật lí
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;} Trong bài báo này, đầu tiên, chúng tôi trình bày sơ lược cơ sở lí luận về dạy học liên môn theo tài liệu tổng kết Hội nghị quốc tế về liên môn trong dạy học phổ thông tại Hội nghị quốc tế do Unesco tổ chức năm 1985. Tiếp đó, chúng tôi trình bày kết quả thu thập được từ việc triển khai một bộ câu hỏi điều tra về quan niệm của giáo viên Toán và Vật lí về khái niệm vectơ và về mối liên hệ giữa hai môn học. Cuối cùng, chúng tôi đề xuất một số giải pháp sư phạm nhằm thúc đẩy việc dạy học liên môn ở trường phổ thông trong bối cảnh hiện nay.
#giáo viên #dạy học liên môn #khái niệm vectơ
Nghiên cứu một phần thực trạng dạy học Toán theo quan điểm liên môn: Trường hợp khái niệm tích phân
Từ nguồn cội hình thành và những ứng dụng phong phú trong Vật lí, tích phân thể hiện rõ là một ứng viên tiềm năng cho dạy học liên môn với Vật lí – một hình thức dạy học đang được khuyến khích, giúp đưa toán học trong nhà trường gần hơn với cuộc sống. Nhưng kết quả thực nghiệm của chúng tôi lại cho thấy, trong trường hợp khái niệm tích phân thì học sinh chưa thiết lập được tốt mối liên hệ liên môn Toán – Lí. Việc phân tích sách giáo khoa hiện hành phần nào lí giải cho kết quả thực nghiệm. 16.00 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}
#dạy học liên môn #tích phân #Vật lí
Hiệu quả của mô hình “học theo dự án” trong việc phát triển kỹ năng cho sinh viên chương trình chất lượng cao Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
Học theo dự án (PBL) là phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm, hướng người học đến việc lĩnh hội kiến thức và kĩ năng thông qua việc thực hiện một dự án cụ thể. Mô hình giảng dạy dựa trên dự án được xem là cách tiếp cận đầy hứa hẹn của giáo dục đại học trong việc phát triển năng lực người học cả kiến thức, kỹ năng và thái độ. Năm 2018 Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đã triển khai mô hình PBL, kết hợp cải tiến chương trình dạy học của 14 chương trình chất lượng cao, áp dụng từ khoá tuyển sinh năm 2018. Kết quả khảo sát ngẫu nhiên 7 nhóm sinh viên tham gia lớp học phần PBL và 7 nhóm tham gia đồ án môn học truyền thống của 5 chương trình đào tạo cho thấy, sinh viên tham gia dự án liên môn tiếp nhận kiến thức môn học và cải thiện các kỹ năng tốt hơn sinh viên tham gia đồ án truyền thống.
#Học theo dự án (PBL) #chương trình dạy học #năng lực #kỹ năng #dự án liên môn
TIẾP CẬN TÍCH HỢP VÀ TIẾP CẬN LIÊN MÔN TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC
  Từ các công trình đã có, nhất là các công trình của nước ngoài, bằng các phương pháp phân loại và hệ thống hóa lí thuyết, phân tích và tổng hợp lí thuyết,  bài báo làm rõ các điểm tương đồng và khác biệt cơ bản giữa hai xu hướng nghiên cứu về tích hợp, liên môn trong lĩnh vực giáo dục (mà chúng tôi gọi là hai cách tiếp cận). Kết quả này cho phép hiểu và vận dụng chính xác hơn những khái niệm liên quan tới vấn đề tích hợp, liên môn vốn rất được quan tâm trong lĩnh vực dạy học, cũng như nghiên cứu ở Việt Nam .
#tích hợp #liên môn #dạy học tích hợp #dạy học liên môn
Tổng số: 10   
  • 1